Tương đương về giá và cùng là hàng nội, Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe đều có lợi thế và nhược điểm riêng nhưng xứng đáng là cặp đối thủ ngang cơ tại thị trường Việt Nam. Nếu như Toyota Fortuner luôn chiếm ưu thế về doanh số thì Hyundai SantaFe lại chiếm được cảm tình của các cộng đồng chơi xe.
Trên thực tế, xe oto Fortuner là cái tên "nhẵn mặt" trong top các mẫu xe bán chạy nhất thị trường còn Santa Fe liên tục ghi điểm tại những cuộc bình chọn của giới chơi xe trong hạng mục xe SUV cỡ trung.
Trước đây, khi SantaFe chưa được nội hoá, khoảng cách giá giữa hai mẫu xe này là khá lớn. Tuy nhiên, sau khi SantaFe 2014 được lắp ráp tại Việt Nam và giá xe SantaFe 2014 cũng mềm hơn, cuộc đấu giữa cặp đôi này trở nên căng thẳng và khó phân thắng bại hơn. Cùng mổ xẻ cặp đôi này để chọn ra cái tên phù hợp nhất khi có nhu cầu sắm SUV 7 chỗ.
Về kích thước, Hyundai SantaFe có chiều dài 4.690mm, chiều rộng 1.880 mm, chiều 1.680 mm cùng chiều dài cơ sở 2700 mm và khoảng sáng gầm xe là 185 mm. Trong khi đó Toyota Fortuner có kích thước tương ứng là 4.705 x 1.840 x 1.850 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2750 mm và khoảng sáng gầm xe 220 mm. Dễ thấy là Fortuner sở hữu chiều dài và chiều cao lớn hơn SantaFe, song chiều rộng lại hẹp hơn khá nhiều.
Cùng là SUV 7 chỗ song hai mẫu xe này đi theo 2 phong cách thiết kế kế khác nhau. Toyota Fortuner sở hữu một ngoại hình khá hầm hố và đồ sộ, điều này cũng dễ hiểu khi đây là chiếc SUV được phát triển khung gầm trên mẫu xe bán tải Toyota Hilux. Đầu xe gồm các đường gân dập nổi kết hợp cùng những nét vuốt dài tạo nên cảm giác mạnh mẽ, tuy nhiên phần đuôi xe lại khá thô và thiết kế có phần đơn giản và cho cảm giác bình dân.
Cặp đôi kỳ phùng địch thủ Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe.
Ngược lại, Hyundai SantaFe 2014 có thiết kế bắt mắt, trẻ trung và hiện đại hơn. Đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt 3 thanh crom lớn kết hợp cụm đèn pha xenon và "mí mắt", đi cùng cụm đèn sương mù kích thước lớn. Thân xe với các đường gân dập nổi liền mạch và thiết kế đèn hậu, đèn pha sắc cạnh.
La zăng của SantaFe cũng ấn tượng hơn nhờ tạo hình mạnh mẽ với đường kính 19 inch khi đặt cạnh la zăng 6 chấu kép đơn giản đường kính 17 inch của Fortuner.
Xét về nội thất và tiện nghi, Toyota Fortuner hoàn toàn thất thế trước đối thủ đến từ Hàn Quốc khi thiết kế đơn giản và nghèo về trang bị. Bảng đồng hồ trung tâm và táp lô trong cabin xe Fortuner thiết kế khá thô với chất liệu nhựa "rẻ tiền". Hệ thống giải trí của xe ở mức trung bình với DVD tích hợp màn hình cảm ứng 7 inch, kết nối AM/FM/MP3/WMA/USB có thể điều khiển qua vô-lăng. Xe có ghế lái điều chỉnh điện song hệ thống điều hòa lại phải chỉnh tay.
Trái ngược với Fortuner, nội thất là nơi ghi điểm của Santa Fe từ thiết kế tới tiện nghi. Xe lấy cụm điều khiển làm trung tâm, thiết kế đối xứng với ghế da cao cấp kết hợp với nhựa cứng đen sần tạo cảm giác hiện đại. Bảng tablo được thiết kế mang kiểu ống xả với viền crom sáng bóng cùng với ghế ôm sát người ngồi. Xe được trang bị Start/Stop trong khi ở Fortuner vẫn là dạng chìa khoá truyền thống.
Nội thất đơn giản và ít đồ chơi của Toyota Fortuner
Hệ thống giải trí của xe hệ thống giải trí gồm có màn hình DVD tích hợp bản đồ Navigation do Hyundai phát triển cho thị trường Việt Nam, hệ thống AM/FM, cổng kết nối AUX/USB/Bluetooth kết hợp hệ thống 6 loa chất lượng cao. Vô-lăng bọc da tích hợp đa tiện ích. Hệ thống điều hòa 2 vùng tự động có cửa gió cho cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3. Xe còn có trang bị cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.
Về khả năng vận hành, xe oto Fortuner phiên bản cao nhất sử dụng động cơ xăng I4 2.7L VVT-i đi cùng hộp số tự động 4 cấp cho công suất 160 mã lực tại 5.200 vòng/phút và momen xoắn cực đại 241 Nm tại 3.800 vòng/phút. Các trang bị an toàn trên Fortuner khá khiêm tốn khi chỉ có ABS và 2 túi khí cho hàng ghế trước.
Cabin thiết kế bắt mắt và nhiều tiện nghi hơn của Hyundai Santa Fe.
Trong khi đó, Xe SantaFe 2014 phiên bản máy xăng sử dụng động cơ xăng 2.4L đi cùng hộp số tự động 6 cấp cho công suất 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 226 Nm tại 3.750 vòng/phút . Phiên bản động cơ dầu có dung tích 2.2 lít, với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT cho công suất cực đại 194 mã lực tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 436Nm tại vòng quay từ 1.800-2.500 vòng/phút.
Các trang bị an toàn trên xe gồm có túi khí hàng ghế trước, túi khí bên hông và túi khí rèm. Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS và hỗ trợ đổ đèo DBC. Xe được trang bị cả camera lùi và cảm biến lùi.
Do được phát triển trên khung gầm chiếc bán tải Hilux với khoảng sáng gầm lên đến 220 (mm), nên không ngạc nhiên khi Fortuner có thể thích ứng khá tốt với những cung đường xấu. Tuy nhiên, cảm giác lái của Fortuner không thật tốt khi vô lăng đánh lái quá nhẹ, đặc biệt là tại dải tốc độ cao và phản hồi mặt đường không chính xác. Khi chạy ở tốc độ cao, thân xe kém ổn định đi kèm cảm giác bồng bềnh do vỏ mỏng, đặc biệt lúc đánh lái ở tốc độ cao có thể thấy xe bị văng đuôi rất rõ ràng. Thêm vào đó, do trọng lượng xác xe khá nặng 1.850 kg được kéo bằng khối động cơ 2.7L công suất chỉ 160 mã lực nên xe khá tốn xăng, khoảng 13-14L/100 km đường trường và khoảng 16-18L/100 km nội thành.
Về khả năng vận hành, Santa Fe có phần nổi trội hơn.
Về phần mình, SantaFe 2015 dễ lấy lòng khách hàng về khả năng vận hành. Vô-lăng trợ lực cho cảm giác nhẹ và dễ điều khiển ở tốc độ thấp nhưng sẽ nặng dần khi lên tốc độ cao giúp xe thêm ổn định và chắc chắn. Cảm giác vào cua của xe rất chắc chắn và gọn gàng, không có cảm giác văng đuôi bồng bềnh như Fotuner trang bị chassis rời.
SantaFe có 3 chế độ lái Comfort, Normal và Sport giúp mang lại cảm giác lái thú vị hơn khi chuyển số được đẩy lên vòng tua cao hơn. Bên cạnh đó, xe còn có sự trợ giúp của nhiều công nghệ như ga tự động Cruise Control, hệ thống kiểm soát lực kéo TSC, hệ thống hỗ trợ đổ đèo và khởi hành ngang dốc DBC sẽ đem đến sự tiện lợi và thỏa mái khi vận hành. Với trọng lượng chỉ 1.816 kg và động cơ mạnh mẽ, mức tiêu hao nhiên liệu của SantaFe chỉ khoảng 7,5-8L/100 Km đường trường và khoảng 11-13L/100 Km nội thành, một con số ấn tượng so với Fortuner.
Về giá, hai mẫu xe này không có sự chênh lệch lớn. Hiện tại, giá bán của oto Fortuner là 1,077 tỷ đồng, còn SantaFe trang bị tiêu chuẩn là 1,07 tỷ đồng cho động cơ xăng, động cơ dầu có giá 1,12 tỷ đồng. Với gói trang bị đặc biệt, động cơ xăng có giá 1,25 tỷ đồng và động cơ dầu có giá 1,3 tỷ đồng.
Điểm mạnh lớn nhất của Fortuner trên thực tế là thương hiệu bởi cái tên Toyota đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người về thương hiệu tốt, lành, ít hỏng vặt (bởi không có nhiều trang bị để mà... hỏng) cùng khả năng thanh khoản cao.
Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, Fortuner sẽ đuối hơn so với Santa Fe về nhiều mặt từ thiết kế, trang bị tới vận hành và mẫu xe Hàn dường như là lựa chọn hấp dẫn hơn với những người không mua xe vì thương hiệu.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.